Tháng lương thứ 13
Thưa Luật sư, từ lúc tôi làm việc với Công ty của tôi (ký HĐLĐ từng năm một), doanh nghiệp không hề có tháng lương thứ 13 cho người lao động. Bên cạnh đó, Công ty không hề giải quyết cho người lao động được nghỉ phép theo quy định (nếu nghỉ phép thì sẽ bị trừ lương). Như vậy công ty làm như vậy là đúng hay sai?
1. Về việc thưởng tếtTheo quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 thì tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Như vậy, Nhà nước luôn khuyến khích người sử dụng lao động có các chế độ cho người lao động nhưng cũng không bắt buộc người sử dụng lao động phải trả thưởng vào dịp lễ tết. Người sử dụng lao động được tự nguyện, chủ động trả thưởng cho người lao động. Tuy nhiên, nếu trong Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động có quy định về trả lương tháng thứ 13 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả cho người lao động theo thỏa thuận.2. Về việc nghỉ phép nămTheo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau: a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật; c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành. - Ngoài ra, theo quy định của Điều 112 của Bộ luật lao động năm 2012, ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc: cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định được tăng thêm tương ứng 01 ngày. Như vậy thời gian tính nghỉ phép năm của người lao động trong trường hợp bạn hỏi là thời gian mà người lao động làm việc tại công ty bạn ( 5 năm) không tính thời gian công tác ở doanh nghiệp trước đó.