Việc các xe máy lưu thông trên đường phố với tốc độ 35 – 40 km/h là đúng với quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư theo quy định tại Điều 6 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2007 quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng tham gia giao thông đường bộ.
Khi xảy ra tai nạn nêu trên dẫn đến hậu quả làm cả 3 xe đều bị hư hỏng thì cảnh sát giao thông sẽ thực nghiệm hiện trường để xác định lỗi của các xe làm cơ sở cho việc xử phạt vi phạm hành chính cũng như bồi thường thiệt hại của các bên.
1. Xe đi trước tránh chướng ngại vật khi gặp miệng cống mất nắp đã đột ngột lách sang bên phải là đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT về các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.
2. Đối với 2 xe chạy sau đâm vào xe chạy trước đã vi phạm quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe là tối thiểu 30m theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT.
- Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
- Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng. Khi mặt đường khô ráo các xe chạy đến tốc độ 60km/h phải giữ khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 30m, từ 60 – 80km/h là 50m.