Vậy thương nhân nước ngoài phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Và đến đâu để thực hiện thủ tục?

Trả lời:
Căn cứ vào Khoản 1, Điều 5 Nghị định 72/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại năm 2005 về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì hồ sơ mở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài bao gồm:
“a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép mở Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
b) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài mở xác nhận. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm,
c) Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
d) Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế”
Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp lãnh sự và dịch công chứng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Như vậy, thương nhân nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên và nộp tại Sở Công thương thành phố Hà Nội. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép mở Văn phòng đại diện (Khoản 2, Điều 7 Nghị định 72/2006/NĐ-CP).
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép phải thông báo bằng văn bản để thương nhân nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ (Khoản 4, Điều 7 Nghị định 72/2006/NĐ-CP).
Theo: Báo xây dựng